
Ông Dương Hoài Nam, Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải
trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ Chín HĐND tỉnh
Tại kỳ họp thứ Chín HĐND tỉnh, trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh về tiến độ xây dựng cầu Hòa Trung 1 và cầu Hòa Trung 2 chậm, ông Dương Hoài Nam, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải cho biết: Cầu Hòa Trung 1, bắc qua sông Bảy Háp được UBND tỉnh phê duyệt xây dựng theo hình thức BOT, đã ký hợp đồng với nhà đầu tư, tuy nhiên hiện nay chưa thi công được do còn vướng mắc ở khâu giải phóng mặt bằng, liên quan đến 32 hộ thuộc huyện Cái Nước, trong đó có 14 hộ chưa chấp nhận bàn giao mặt bằng, hiện nay Sở Giao thông - Vận tải và UBND huyện Cái Nước đang phối hợp xử lý để bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư trong thời gian tới. Dự kiến đến cuối tháng 8/2014 sẽ bàn giao mặt bằng cho các nhà đầu tư thi công và dự kiến hoàn thành cầu vào quý II năm 2015.
Về việc xây dựng cầu Hòa Trung 2, bắc qua sông Gành Hào, ông Dương Hoài Nam cho biết, theo dự án được phê duyệt, tuyến đường Cà Mau - Đầm Dơi được nâng cấp, mở rộng với nguồn vốn là 1.400 tỷ đồng, đã lập xong dự án để mời gọi đầu tư từ nguồn vốn Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB), trong đó Cầu Hòa Trung 2 với nguồn kinh phí xây dựng là 350 tỷ đồng, với trọng tải 18 tấn. Tuy nhiên, việc triển khai gặp khó khăn vì chưa tìm được nguồn vốn. Hiện nay có một số doanh nghiệp đề nghị được đầu tư theo hình thức BOT, PPP với tải trọng từ 2,5 - 8 tấn, tuy nhiên xét về nhu cầu lâu dài không đáp ứng được nhu cầu sử dụng. Vì vậy UBND tỉnh chưa chấp nhận cho các doanh nghiệp đầu tư. Tuy nhiên nếu đến cuối năm 2014, nếu tỉnh chưa tìm được nguồn vốn từ Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB), thì sẽ xem xét cho phép các doanh nghiệp đầu tư xây cầu theo hình thức BOT hoặc PPP.
Như vậy, theo ý kiến trả lời của Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải, cầu Hòa Trung 1, bắc qua sông Bảy Háp (Đầm Dơi - Cái Nước - TP Cà Mau) sẽ hoàn thành chậm nhất là cuối tháng 6 năm 2015, cầu Hòa Trung 2, bắc qua sông Gành Hào (Đầm Dơi - TP Cà Mau) nếu không tranh thủ được nguồn vốn Ngân hàng phát triển Châu Á sẽ xem xét cho các nhà đầu tư xây dựng theo hình thức BOT hoặc PPP vào cuối năm 2014.
Thanh Mộng